Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Tại Israel, các nhà lãnh đạo quân sự đã tạm thời bị buộc phải từ bỏ kế hoạch nhiều năm

Tại Israel, các nhà lãnh đạo quân sự đã tạm thời bị buộc phải từ bỏ kế hoạch nhiều năm để chống lại Iran, vì đất nước trước đây vẫn không có chính phủ trong thời gian dài nhất trong lịch sử.

Hai cuộc bầu cử đã không mang lại một người chiến thắng và đất nước này đang đi đến chu kỳ thứ ba, dự kiến ​​vào tháng 3 năm 2020, trong vòng chưa đầy một năm. Chính phủ ở Jerusalem là một chính phủ lâm thời, vì cả về mặt pháp lý và chính trị không thể thay đổi chính sách của mình một cách đáng kể.

Thời điểm của sự bất lợi này trong việc xây dựng chính sách đã rất đáng tiếc theo quan điểm của Israel. Iran đã dành vài năm qua để củng cố vị trí của mình ở Syria để chuẩn bị cho sự hiện diện quân sự lâu dài và có ý nghĩa ở nước này.

Trong những tháng gần đây, Tehran đã thành công trong việc cải thiện khả năng quân sự của proxy Hezbollah có trụ sở tại Lebanon. Nhóm Shiite hiện có công nghệ và đào tạo để sử dụng mục tiêu chính xác với tỷ lệ đáng kể trong kho vũ khí gồm khoảng 130.000 tên lửa và tên lửa, theo tình báo Israel.

Điều này sẽ cho phép Hezbollah gây ra thiệt hại lớn hơn nhiều cho cả các mục tiêu dân sự và quân sự trong một cuộc xung đột trong tương lai so với trong Chiến tranh Lebanon lần thứ hai năm 2006. Xem xét cuộc tấn công thành công của Iran vào các cơ sở dầu mỏ của Aramco vào tháng 9, quân đội Israel có lý do chính đáng để lo ngại về sự lan rộng của các khả năng này.

Người đứng đầu các hoạt động của Lực lượng Quốc phòng Israel, Thiếu tướng Aharon Haliva, cảnh báo hồi tháng trước rằng cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi là một cuộc tấn công tinh vi nhằm trốn tránh cả hàng phòng thủ của Mỹ và Saudi.

Bất cứ ai nói rằng điều đó không thể xảy ra với chúng tôi không phải là một chuyên gia, anh ấy nói thêm.

Một nguồn tin trong quân đội Israel nói với Asia Times rằng IDF quan tâm nhiều hơn đến mối đe dọa tấn công từ lãnh thổ Lebanon và Syria hơn là liên quan đến các cuộc xung đột ở Gaza. Nguồn tin, người nói với điều kiện giấu tên, nói rằng, không nghi ngờ gì nữa, mặt trận phía bắc là nơi nguy hiểm thực sự. Iran có thể hoạt động ở đó tự do hơn rất nhiều và chúng tôi phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng. Ở Gaza chúng ta có thể kiểm soát tình hình.

Mặc dù có hơn một ngàn chủng loại vào Syria cho đến nay, Israel cho đến nay vẫn không thành công trong việc làm suy yếu sự lan rộng ảnh hưởng của Iran ở biên giới phía bắc. Chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Thiếu tướng Hossein Salami, cho biết vào tháng 9 rằng, chế độ độc ác này phải bị xóa khỏi bản đồ và đây không còn là giấc mơ nữa [nhưng] đó là một mục tiêu có thể đạt được.

Netanyahu chịu áp lực
Tehran dường như nhận thức sâu sắc về tình hình nhạy cảm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thấy mình đang ở và đã leo thang cả các cuộc tấn công trực tiếp và hoạt động liên quan đến proxy. Các lực lượng Israel hồi tháng 11 đã ám sát chỉ huy của đạo Hồi Jihad ở Gaza, một nhóm chiến binh mà thực chất là nhận lệnh hành quân từ Iran.

Vào ngày 20 tháng 11, Israel cho biết một đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn tên lửa vào Israel qua lãnh thổ Syria. Người phát ngôn của IDF cho biết, cuộc tấn công của Iran vào Israel là bằng chứng rõ ràng hơn về mục đích của sự cố thủ Iran ở Syria, đe dọa an ninh của Israel, sự ổn định khu vực và chế độ Syria.

Điều này dẫn đến một phản ứng ngay lập tức từ Không quân Israel đối với Lực lượng Quds của IRGC, và cả các hệ thống phòng không Syria. Các cuộc tấn công tập trung vào trụ sở, kho vũ khí và căn cứ quân sự của Iran. Phản ứng của Israel là một trong hơn một ngàn cuộc đình công được thừa nhận và chưa được thực hiện tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Trong khi các cuộc đình công có thể đã làm chậm các nỗ lực của Hezbollah để hiện đại hóa ở Lebanon và bởi Iran để tăng cường ảnh hưởng ở Syria, họ đã không thể xoay chuyển tình thế. Mặc dù có một thỏa thuận Nga-Mỹ-Jordan rằng Iran và các vệ tinh của họ sẽ không được phép tiến gần hơn 70 km tới biên giới Israel, các vị trí của Iran, theo tình báo Israel, có mặt khắp nơi trong khu vực cấm này.

Và bằng chứng về ảnh hưởng của Iran tiếp tục được phát hiện. Tuần trước, một công ty tình báo Israel đã công bố những bức ảnh về một đường hầm được cho là của Iran dọc biên giới Syria-Iraq được xây dựng để tạo điều kiện cho việc buôn lậu vũ khí cho lực lượng IRGC và Hezbollah.

Chính phủ Netanyahu thấy mình đang đi một vòng chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề an ninh. Một mặt, nó phải duy trì nghĩa vụ bảo vệ công dân cả hai để hoàn thành nhiệm vụ chính thức và để tránh làm tổn hại đến triển vọng bầu cử của Likud và các đồng minh. Tuy nhiên, sự leo thang vào thời điểm này chắc chắn sẽ dẫn đến các cáo buộc rằng thủ tướng đang gặp khó khăn đang cố gắng đánh lạc hướng công chúng khỏi các cáo buộc tham nhũng của mình bằng cách khởi động các hoạt động quân sự vì lý do chính trị.

Vào cuối tháng 11, thủ tướng đã đến thăm biên giới phía bắc của Israel trên Cao nguyên Golan bị chiếm đóng với một nhóm chỉ huy quân sự, chỉ vài ngày sau khi Tổng chưởng lý Israel Avichai Mendelblit tuyên bố quyết định nộp đơn tố cáo, bao gồm một tội nhận hối lộ, chống lại nhà lãnh đạo Likud.

Thủ tướng đã nói với giọng điệu cam chịu và u ám liên quan đến sự phát triển ở Syria.

Chúng tôi phải đối mặt với một đế chế tà ác, nó được gọi là Iran. Iran tìm cách tiêu diệt Israel. Nó nói một cách cởi mở. Nó hoạt động cho điều này không ngừng.

Tenufa bị giữ
Đầu năm nay, chỉ huy quân sự cấp cao của Israel đã thiết kế một kế hoạch kéo dài nhiều năm có tên là Ten Tenaa (đà) hướng đến mối đe dọa cụ thể do Iran gây ra.

Nó có nghĩa là để tăng độ chính xác của Israel - nhắm mục tiêu thông qua máy bay không người lái và tên lửa cũng như cải thiện khả năng phòng không. Nó cũng sẽ liên quan đến việc cải thiện khả năng của quân đội, vốn đã rất đáng kể, để xác định vị trí các mục tiêu trong lãnh thổ của kẻ thù và chiến đấu trong các nhà hát đô thị.

Tenufa dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 và hướng dẫn chính sách của Israel trong năm 2024. Kế hoạch này dự kiến ​​sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu đô la trong vòng năm năm.

Thật không may, chính phủ lâm thời không được phép tài trợ cho nó. Có một ngân sách mới, lần lặp trước được gia hạn theo từng tháng.

Các nguồn tin trong IDF đã xác nhận với Asia Times rằng họ thậm chí chưa bắt đầu các cuộc đàm phán sơ bộ với Bộ Tài chính, vì chưa xác định được danh tính của chính phủ tiếp theo và các đường viền của ngân sách của họ.

Các cuộc đàm phán liên bộ được dự kiến ​​sẽ khá gây tranh cãi, vì Bộ Tài chính cho rằng việc tăng ngân sách quốc phòng sẽ cần phải cắt giảm tương đương trong các ngân sách khác như y tế và giáo dục. Đây luôn là những vấn đề nhức nhối. Tuy nhiên, việc lặp lại này có thể sẽ tồi tệ hơn bình thường.

Hôm thứ Tư, Amir Yaron, thống đốc Ngân hàng Israel, cảnh báo rằng nếu không có điều chỉnh ngân sách nào thì thâm hụt sẽ ổn định ở mức nguy hiểm, hơn 4,5% tổng sản phẩm quốc nội và tỷ lệ nợ trên GDP sẽ đạt 75% vào năm 2025.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, điều chỉnh không thể được thực hiện trước tháng 5 sớm nhất, giả sử rằng lần lặp thứ ba của cuộc bầu cử là lần cuối cùng.

Những hạn chế về ngân sách đã có ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của quân đội Israel và sự an toàn của binh lính. Ba tuần trước, một chiếc trực thăng vận tải Sikorsky chở 14 binh sĩ bốc cháy và cuối cùng bị phá hủy bởi ngọn lửa. Các hành khách và phi hành đoàn đã may mắn thoát chết nguyên vẹn. Các máy bay đã được lên kế hoạch để được thay thế bởi các mô hình mới hơn, nhưng tiền đã không đi qua vì sự tê liệt chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lần đầu tiên trong lịch sử Israel, một thủ tướng đang ngồi đã bị truy tố:

Lần đầu tiên trong lịch sử Israel, một thủ tướng đang ngồi đã bị truy tố: Benjamin Netanyahu. Tổng chưởng lý Israel Avichai Mandelblit tuy...